เทคโนโลยีสมัยใหม่
เทคโนโลยีสมัยใหม่ไม่ว่าเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
(e-learning)ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์(e-Library)ตลอดจนนวัตกรรมและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
โดยเฉพาะการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
และจะช่วยยกระดับการศึกษาเป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคนได้
เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อสังคมโลกอนาคตนั้นถ้ามองการเตรียมคนเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมโลกทั่วไปนั้นคนทุกคนจะต้องมีความสามารถหาความรู้ด้วยตนเองได้
สามารถใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้ เราจะเห็นว่าปัจจุบันนี้โลกแคบไปมาก
ความรู้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก สังคมก็เป็นสังคมฐานความรู้ คนที่มีความรู้ดี
มีความรู้ทันสมัยก็จะได้เปรียบ จะทำอะไรก็ต้องทำด้วยการอาศัยหลักวิชา
ฉะนั้นการหาความรู้อยู่เสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็น
การรู้วิธีหาความรู้จึงเป็นเรื่องที่ต้องสอนให้กับนักเรียนทุกคน
การสอนวิธีหาความรู้จึงเป็นเรื่องสำคัญกว่าการสอนความรู้สำหรับโลกอนาคต
เพราะเนื้อหาสาระความรู้จะเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา
ฉะนั้นในการสอนจะต้องสอนให้รู้วิธีหาความรู้ สอนให้รักการศึกษาค้นคว้าหาความรู้
ฉะนั้นเครื่องมือในการหาความรู้ที่จำเป็นสำหรับเด็กก็ ได้แก่
ความรู้และทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อหาความรู้
ความรู้ภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลกจึงเป็นสิ่งจำเป็น
นอกจาก นั้นเวลาไปไหนก็มักจะต้องพบกับเทคโนโลยี ผู้ใหญ่หลายคนไม่รู้จะทำอย่างไร
เพราะสังคมปัจจุบันเป็นสังคมกดปุ่มมากขึ้น
คนใช้เทคโนโลยีไม่เป็นก็รู้สึกว่าจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมลำบาก
เริ่มตั้งแต่การใช้โทรศัพท์จะต้องรู้ว่าสามารถใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
บางคนซื้อโทรศัพท์มาอย่างดีแต่ใช้ได้แค่โทรออกกับรับเท่านั้น เปิดรับข้อความ
ส่งข้อความ บันทึกข้อความ หรืออื่น ๆ ทำไม่เป็นเลย
ยิ่งถ้าไปต่างประเทศจะเห็นชัดว่าจะต้องใช้เทคโนโลยีสำหรับชีวิตประจำวันเป็น
ขึ้นรถเมล์ รถใต้ดิน เข้าสวนสนุก และอะไร ๆ ก็ต้องเสียบการ์ด หยอดเหรียญทั้งนั้น
คนไม่รู้ก็อยู่ลำบาก
ฉะนั้นในการจัดการศึกษาเพื่อสังคมโลกอนาคตจะต้องสอนให้รู้วิธีหาความรู้
และมีความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์
และภาษาต่างประเทศซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการหาความรู้การศึกษาในปัจจุบันไปจนถึงการศึกษาในอนาคตจะปรับเปลี่ยนไปสู่ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) ซึ่งหมายถึง
การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ช่องทางของระบบการสื่อสาร
และอินเทอร์เน็ต
ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเข้าไปเรียนในเว็บไซต์ที่ออกแบบกระบวนการเรียนการสอน
ให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับเรียนในห้องเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
และผู้เรียนกับผู้เรียนโดยมีบรรยากาศเสมือนพบกันจริง
กระบวนการเรียนการสอนจึงไม่ใช่การเดินทางไปเรียนในห้องเรียนแต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาของบทเรียนได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น